Thư mục Functions là nơi lưu trữ các tập tin (.mcfunction
) định nghĩa các hàm trong Minecraft. Hàm là một tập lệnh được sử dụng để thực hiện các hành động cụ thể trong trò chơi, chẳng hạn như gọi hiệu ứng, cấp phát vật phẩm, triệu hồi sinh vật, và nhiều hơn nữa. Sử dụng thư mục Functions sẽ giúp bạn tổ chức mã lệnh một cách có hệ thống, tái sử dụng mã lệnh, dễ dàng bảo trì và cập nhật, cũng như cải thiện hiệu suất và giảm độ trễ trong trò chơi.
Thư Mục Functions Minecraft
Thư Mục Functions Là Gì?
Thư mục Functions trong Minecraft là nơi chứa các tập tin (.mcfunction
) định nghĩa các hàm tùy chỉnh. Các hàm này có thể được gọi và thực thi từ bất kỳ đâu trong trò chơi, cho phép bạn tùy chỉnh và mở rộng trải nghiệm chơi game theo ý muốn.
Các hàm trong thư mục Functions có thể được sử dụng để thực hiện các tác vụ khác nhau, chẳng hạn như:
- Gọi hiệu ứng (effect) cho người chơi
- Cấp phát vật phẩm (give)
- Triệu hồi sinh vật (summon)
- Thay đổi trạng thái của người chơi hoặc môi trường
- Và nhiều tác vụ khác
Ví dụ, bạn có thể tạo một hàm để cấp cho người chơi một số lượng vàng miếng khi họ thực hiện một hành động nhất định, hoặc triệu hồi một con lợn khi họ nhập một lệnh đặc biệt.
Cấu trúc thư mục Functions
Cấu Trúc Thư Mục Functions
Để tạo thư mục “functions“, bạn cần phải có một cấu trúc thế giới (world) cụ thể hoặc một add-on (bổ trợ) trong Minecraft.
Cấu trúc của thư mục Functions trong Minecraft BE – PE như sau:
behavior_packs/
├── [tên_behavior_pack]/
├── functions/
├── [tệp_lệnh].mcfunction
- Giải thích các thành phần:
behavior_packs/
: Thư mục chứa các bổ trợ hành vi (behavior packs).[tên_behavior_pack]/
: Tên của bổ trợ hành vi cụ thể.functions/
: Thư mục chứa các tệp lệnh định nghĩa hàm.[tệp_lệnh].mcfunction
: Các tệp lệnh với phần mở rộng.mcfunction
chứa các lệnh và hàm tùy chỉnh.
- Lưu ý command là tên tệp mà bạn tự định nghĩa (tự đặt tên)
Tệp command.mcfunction
trong Minecraft Bedrock Edition hoặc Pocket Edition là một tệp chứa các lệnh và hàm được sử dụng để tạo ra các trải nghiệm tùy chỉnh trong trò chơi. Khi bạn đặt các lệnh trong tệp này, chúng có thể được gọi và thực thi từ bất kỳ đâu trong trò chơi.
Cụ thể, tệp command.mcfunction
thường được sử dụng để tổ chức và lưu trữ các loạt lệnh hoặc hàm có thể được gọi thông qua lệnh /function
trong trò chơi. Điều này giúp tổ chức mã và làm cho việc quản lý các lệnh và tính năng tùy chỉnh trở nên dễ dàng hơn.
Khi bạn muốn sử dụng một tập hợp các lệnh hoặc chức năng trong trò chơi, bạn chỉ cần gọi tên tệp command.mcfunction
thông qua lệnh /function
. Minecraft sẽ tự động thực thi các lệnh trong tệp này, giúp bạn thực hiện các hành động mong muốn một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.
Ví Dụ Dành Cho Người Mới Làm Quen Với Functions
Dưới đây là một số ví dụ đơn giản để giúp bạn làm quen với cách sử dụng thư mục Functions trong Minecraft BE – PE:
- Chạy lệnh hiệu ứng (effect)
effect @s regeneration 600 3
Lệnh này sẽ đặt hiệu ứng hồi máu (regeneration) cho người chơi trong 600 giây (10 phút) với cấp độ 3.
- Chạy lệnh cấp phát vật phẩm (give)
give @s gold_ingot 64
Lệnh này sẽ cấp cho người chơi 64 vàng miếng.
- Chạy lệnh triệu hồi sinh vật (summon)
summon minecraft:pig
Lệnh này sẽ triệu hồi một con lợn tại vị trí người chơi đang đứng.
Bằng cách lưu trữ các lệnh như trên trong các tệp .mcfunction
trong thư mục Functions, bạn có thể dễ dàng tổ chức, gọi và sử dụng chúng trong trò chơi của mình.
# Chạy lệnh hiệu ứng
effect @s regeneration 600 3
# Chạy lệnh give
give @s gold_ingot 64
# Chạy lệnh triệu hồi
summon minecraft:pig
- Trong một tệp hàm trong Minecraft, mỗi dòng mới đại diện cho một lệnh mới. Bạn có thể sử dụng ký hiệu # để thêm nhận xét vào các dòng, nhưng các lệnh không cần phải bắt đầu bằng dấu gạch chéo (/); tuy nhiên, việc làm như vậy sẽ không gây ra lỗi.
- Tất cả các lệnh trong một hàm được chạy trong cùng một đánh dấu. Điều này có nghĩa là một chức năng gây ra các thay đổi lớn có thể gây ra độ trễ đột ngột. Sẽ hữu ích khi bạn phân phối một số lệnh trên nhiều lần đánh dấu nếu có thể. Tuy nhiên, các lệnh vẫn được thực thi theo cùng một thứ tự.
- Trong Minecraft, một tệp hàm không thể chứa hơn 10.000 dòng lệnh. Điều này bao gồm tất cả các tệp hàm khác được gọi bên trong tệp gốc.
- Không thể chạy các lệnh có điều kiện. Thay vào đó, bạn sẽ cần sử dụng các khối lệnh hoặc cú pháp thực thi đối với các phiên bản mới.
- Khi chạy các lệnh với độ trễ được chỉ định trong một hàm, Minecraft sử dụng bảng điểm để đếm từng lần đánh dấu và thực hiện các lệnh tại các điểm đánh dấu nhất định trong tệp. Bạn có thể sử dụng Scoreboard Timers để thiết lập điều này.
Functions trong Minecraft mang lại nhiều lợi ích. Chúng giúp tổ chức mã lệnh thành các tệp hàm riêng biệt, dễ quản lý và hiểu hơn. Functions cũng cho phép tái sử dụng mã lệnh từ các vị trí khác nhau trong game, giảm thời gian sao chép và dán mã. Bảo trì và cập nhật trở nên đơn giản hơn bằng cách chỉnh sửa một lần trong tệp hàm thay vì nhiều đoạn mã, giảm thiểu lỗi và tiết kiệm thời gian. Sử dụng Functions cải thiện hiệu suất và giảm độ trễ, cải thiện trải nghiệm chơi game.
Tệp tick.json trong thư mục Functions
Khái Niệm về Tệp tick.json
Tệp tick.json
là một tệp cấu hình quan trọng trong thư mục Functions. Nó được sử dụng để chỉ định các hàm cần được chạy trên máy chủ mỗi lần đánh dấu trò chơi (game tick). Điều này tương tự như việc sử dụng một khối lệnh lặp lại trong trò chơi.
Cách Sử Dụng Tệp tick.json Trong Thư Mục Functions
Trong tệp tick.json
, bạn có thể liệt kê các hàm cần được thực thi theo cách sau:
{
"values": [
"function_1",
"function_2"
]
}
Trong đoạn mã trên, "values"
là một mảng chứa tên của các hàm cần được gọi và thực thi tại mỗi lần đánh dấu trò chơi. Bạn có thể thêm hoặc xóa các hàm theo nhu cầu của mình.
- Lưu ý: các hàm trong tệp này được chạy ngay khi thế giới được khởi tạo, bất kể trình phát đã được tải hay chưa. Điều này có thể gây ra hành vi ngoài ý muốn nếu sử dụng không đúng cách.
Tệp “tick.json” trong thư mục “functions” của gói resource Minecraft chứa danh sách các functions sẽ được thực thi mỗi khung hình (tick) trong trò chơi. Các tên functions được liệt kê trong tệp này sẽ được Minecraft gọi tuần tự trong mỗi tick. Điều này cho phép bạn tự động hóa các hành động trong trò chơi và thực hiện các tác vụ liên tục như kiểm tra trạng thái của người chơi hoặc cập nhật dữ liệu trò chơi.
Gói Functions Mẫu Thử Nghiệm
Ý Nghĩa của Gói Functions Mẫu Thử Nghiệm
Gói Functions mẫu thử nghiệm (sample function pack) là một bổ trợ hành vi mẫu cung cấp bởi Mojang (nhà phát triển Minecraft) để giới thiệu và hướng dẫn người dùng về cách sử dụng thư mục Functions trong Minecraft BE – PE.
Cách Sử Dụng Gói Functions Mẫu Thử Nghiệm
Để sử dụng gói Functions mẫu thử nghiệm, bạn có thể thực hiện các bước sau:
- Tải gói Functions mẫu từ trang web chính thức của Minecraft hoặc từ cộng đồng Minecraft.
- Giải nén tệp tin gói Functions mẫu vào thư mục
behavior_packs/
trên máy chủ hoặc thiết bị của bạn. - Khởi động lại trò chơi Minecraft BE – PE và kích hoạt gói Functions mẫu trong cài đặt trò chơi.
- Truy cập vào trò chơi và thử nghiệm các hàm, tệp
tick.json
và tính năng khác được cung cấp trong gói Functions mẫu.
Gói này cung cấp các ví dụ cụ thể về cách tạo và sử dụng các hàm, tệp tick.json
, và cách tổ chức mã lệnh trong trò chơi. Nó giúp người chơi hiểu rõ hơn về cách tận dụng tính linh hoạt của Functions để tạo ra trải nghiệm chơi game độc đáo và phong phú.
Bạn có thể chia sẻ các behavior packs chứa functions của mình với người khác. Điều này cho phép bạn cộng tác và tận dụng khả năng sáng tạo của cộng đồng để tạo ra những trải nghiệm chơi game phong phú hơn.
Ví Dụ về Gói Functions Mẫu Thử Nghiệm
Một ví dụ về gói Functions mẫu thử nghiệm có thể bao gồm các tệp và hàm sau:
- Tệp
clear_effects.mcfunction
effect clear @s
Hàm này sẽ xóa tất cả các hiệu ứng (effects) đang áp dụng cho người chơi.
- Tệp
check_health.mcfunction
execute if entity @s[nbt={Health:10}] run say "Low health!"
Hàm này sẽ kiểm tra sức khỏe của người chơi và thông báo nếu sức khỏe của họ dưới mức 10.
- Tệp
tick.json
{
"values": [
"clear_effects",
"check_health"
]
}
Trong ví dụ này, khi gói Functions mẫu được kích hoạt, hai hàm clear_effects
và check_health
sẽ được thực thi tại mỗi lần đánh dấu trò chơi.
Tải liệu tham khảo
Có rất nhiều tài liệu hướng dẫn trên google ở đây tôi sẽ gợi ý cho bạn thêm một số tài liệu để bạn có thể tham khảo thêm.
- bedrock.dev: Tài liệu tham khảo.
- wiki.bedrock.dev: Hướng dẫn và hướng dẫn.
- MS Docs: Cổng thông tin chính thức của microsoft creator cho addon.
Kết luận
Trong bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu về thư mục Functions trong Minecraft BE – PE, cũng như cách sử dụng tệp tick.json
và gói Functions mẫu thử nghiệm. Việc hiểu rõ về cấu trúc và cách hoạt động của thư mục Functions sẽ giúp bạn tạo ra trải nghiệm chơi game độc đáo và phù hợp với ý tưởng sáng tạo của mình. Hãy khám phá và tận dụng sức mạnh của Functions để biến Minecraft trở thành một thế giới đầy màu sắc và hấp dẫn!