Trong thế giới game Minecraft, việc thêm thành phần vật phẩm rơi ra, quy tắc sinh sản và công thức chế tạo là những yếu tố quan trọng để tạo ra trải nghiệm gameplay phong phú và thú vị hơn. Bài viết này sẽ đi sâu vào các khía cạnh này và cung cấp cho bạn kiến thức cần thiết để tùy biến và mở rộng trò chơi theo ý muốn.
Cấu Trúc Thư Mục Addon
Trước khi đi vào chi tiết về các thành phần chính, chúng ta cần hiểu về cấu trúc thư mục cơ bản của một addon trong Minecraft. Một addon thường có cấu trúc như sau:
MyAddon/
├── manifest.json
├── behavior_packs/
│ ├── my_behavior_pack/
│ ├── entities/
│ ├── items/
│ ├── recipes/
│ ├── spawn_rules/
│ ├── loot_tables/
manifest.json
: Tệp tin chứa thông tin metadata về addon.behavior_packs/my_behavior_pack/
: Thư mục chứa các tệp tin để mô tả hành vi của addon.entities/
: Chứa các tệp tin định nghĩa các thực thể trong game.items/
: Chứa các tệp tin định nghĩa các vật phẩm trong game.recipes/
: Chứa các tệp tin định nghĩa công thức chế tạo.spawn_rules/
: Chứa các tệp tin định nghĩa quy tắc sinh sản của các thực thể.loot_tables/
: Chứa các tệp tin định nghĩa danh sách vật phẩm rơi ra từ các thực thể.
Vật phẩm rơi ra
Vật phẩm rơi ra từ các sinh vật và khối trong Minecraft luôn là một phần quan trọng của trò chơi, cung cấp nguyên liệu và công cụ cần thiết để người chơi tiến xa hơn trong hành trình của mình.
Khi thiết lập thực thể heo chúng ta sẽ thêm vật phẩm rơi ra sau khi đã kill thực thể này.
Định nghĩa vật phẩm rơi ra
Vật phẩm rơi ra là những vật phẩm mà các thực thể trong game sẽ đánh rơi khi bị tiêu diệt. Trong Minecraft, các vật phẩm rơi ra được định nghĩa trong các tệp tin loot table (bảng vật phẩm rơi ra) nằm trong thư mục loot_tables/
.
Một tệp tin loot table có cấu trúc như sau:
// BP/loot_tables/entities/heo.json
{
"pools": [
{
"rolls": 1,
"entries": [
{
"type": "item",
"name": "myname:heogaming",
"weight": 1,
"functions": [
{
"function": "set_count",
"count": {
"min": 1,
"max": 3
}
}
]
}
]
}
]
}
Trong ví dụ này, khi một thực thể bị tiêu diệt, nó sẽ đánh rơi 1 miếng thịt heo.
Định nghĩa :
pools
: Danh sách các nhóm vật phẩm rơi ra.rolls
: Số lần rút vật phẩm từ nhóm.entries
: Danh sách các vật phẩm trong nhóm.type
: Loại vật phẩm (có thể làitem
hoặc một loot table khác).name
: Tên định danh của vật phẩm.weight
: Xác suất được chọn.functions
: Các chức năng áp dụng lên vật phẩm khi rút ra (ví dụ:set_count
để đặt số lượng vật phẩm).
Thông qua bảng phần thưởng, người chơi có thể tùy chỉnh các mục mà một thực thể có thể rơi ra khi bị tiêu diệt, từ đồ trang trí đến vật phẩm quý giá. Việc tinh chỉnh bảng phần thưởng cũng mở ra cơ hội tạo ra các trải nghiệm chơi game độc đáo và đa dạng hơn.
Tầm quan trọng của vật phẩm rơi ra trong game
Vật phẩm rơi ra đóng vai trò quan trọng trong game Minecraft vì chúng là nguồn cung cấp vật liệu chính để người chơi có thể chế tạo các đồ vật khác nhau. Việc điều chỉnh danh sách vật phẩm rơi ra sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm gameplay và khả năng tiến bộ của người chơi trong game.
Ví dụ, nếu một thực thể mạnh đánh rơi các vật phẩm quý hiếm, người chơi sẽ cảm thấy thỏa mãn hơn khi tiêu diệt chúng. Ngược lại, nếu các vật phẩm rơi ra quá ít hoặc không phù hợp với mức độ khó của thực thể, người chơi có thể cảm thấy thất vọng và mất động lực.
Quy tắc sinh sản
Ý nghĩa của quy tắc sinh sản trong game
Quy tắc sinh sản là những quy định về việc các thực thể được sinh ra trong thế giới game Minecraft. Chúng kiểm soát các yếu tố như:
- Loại địa hình (biome) mà thực thể có thể sinh sản.
- Mức độ sáng tối của môi trường.
- Mức độ khó của thế giới.
- Số lượng thực thể sinh sản cùng lúc.
- Tần suất sinh sản.
Việc điều chỉnh quy tắc sinh sản sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cách các thực thể xuất hiện trong thế giới game, từ đó tạo ra những trải nghiệm gameplay khác nhau.
Các quy tắc cơ bản của sinh sản trong game
Trong Minecraft, có một số quy tắc cơ bản về sinh sản mà người chơi cần biết:
- Biome Sinh Sản: Mỗi loại thực thể có thể sinh sản ở các loại địa hình (biome) khác nhau. Ví dụ, cá sấu thường xuất hiện ở khu vực nước ngọt, trong khi bò thì thường xuất hiện ở cánh đồng.
- Ánh Sáng và Môi Trường: Đa số thực thể yêu cầu mức độ ánh sáng nhất định để sinh sản. Ngoài ra, một số thực thể cần môi trường cụ thể như nước hoặc không khí.
- Giới Hạn Số Lượng: Có một giới hạn về số lượng thực thể mà có thể tồn tại trong một khu vực nhất định. Việc điều chỉnh giới hạn này sẽ ảnh hưởng đến sự phong phú của sinh vật trong thế giới game.
- Tần Suất Sinh Sản: Tần suất sinh sản xác định tần suất mà thực thể mới sẽ xuất hiện trong thế giới game. Việc điều chỉnh tần suất này có thể làm tăng hoặc giảm sự hiện diện của một loài sinh vật trong game.
Cách áp dụng quy tắc sinh sản vào gameplay
Để áp dụng quy tắc sinh sản vào gameplay, người phát triển addon có thể chỉnh sửa các tệp tin entity definition của thực thể để điều chỉnh các thông số sinh sản như biome, ánh sáng, số lượng, và tần suất sinh sản.
Thiết lập quy tắc sinh sản cho thực thể Heo sinh sản vào ban đêm
BP/spawn_rules/heo.json
{
"format_version": "1.8.0",
"minecraft:spawn_rules": {
"description": {
"identifier": "myname:heogaming",
"population_control": "animal"
},
"conditions": [
{
"minecraft:spawns_on_surface": {},
"minecraft:brightness_filter": {
"min": 0,
"max": 7,
"adjust_for_weather": true
},
"minecraft:difficulty_filter": {
"min": "easy",
"max": "hard"
},
"minecraft:weight": {
"default": 80
},
"minecraft:herd": {
"min_size": 1,
"max_size": 3
},
"minecraft:biome_filter": {
"test": "has_biome_tag",
"operator": "==",
"value": "cherry_grove"
}
}
]
}
}
Định nghĩa :
format_version
:"1.8.0"
(hoặc phiên bản cao hơn tiềm năng tùy thuộc vào gói hành vi) cho biết định dạng tệp này tương thích với phiên bản Minecraft nào.minecraft:spawn_rules
: Đây là phần chính xác định quy tắc sinh sản cho thực thể.description
:identifier
:"myname:heogaming"
– Gán một mã định danh duy nhất cho quy tắc sinh sản. Tên này giúp phân biệt nó với các quy tắc sinh sản khác trong gói hành vi.population_control
:"animal"
– Phân loại thực thể là động vật cho mục đích kiểm soát quần thể. Minecraft có thể quản lý quần thể động vật khác với các loại mob khác.
conditions
: Đây là một mảng xác định các điều kiện cụ thể mà thực thể có thể sinh sản. Việc thử sinh sản chỉ thành công nếu tất cả các điều kiện được đáp ứng.- Điều kiện đầu tiên (đối tượng):
minecraft:spawns_on_surface
:{}
(đối tượng trống) – Có khả năng cho phép thực thể sinh sản trên bất kỳ khối bề mặt nào (cần xác minh trong ngữ cảnh gói hành vi cụ thể).minecraft:brightness_filter
:min
:0
– Cài đặt mức độ sáng tối thiểu cần thiết để sinh sản (0 là bóng tối hoàn toàn).max
:7
– Cài đặt mức độ sáng tối đa cho phép sinh sản (7 là ban ngày đầy đủ).adjust_for_weather
:true
– Khiến bộ lọc ánh sáng xem xét hiệu ứng thời tiết (ví dụ: mưa hoặc giông tố có thể giảm mức độ sáng).
minecraft:difficulty_filter
:min
:"easy"
– Cho phép sinh sản ở các mức độ khó “dễ” hoặc cao hơn.max
:"hard"
– Cho phép sinh sản ở các mức độ khó lên đến “khó” (bao gồm).
minecraft:weight
:default
:80
– Cài đặt trọng lượng mặc định cho quy tắc sinh sản này, ảnh hưởng đến tần suất thực thể cố gắng sinh sản so với các thực thể khác có trọng lượng khác nhau. Trọng lượng cao hơn làm tăng nỗ lực sinh sản.
minecraft:herd
:min_size
:1
– Xác định số lượng tối thiểu thực thể có thể sinh sản cùng nhau trong một nhóm (bầy).max_size
:3
– Xác định số lượng thực thể tối đa có thể sinh sản cùng nhau trong một nhóm.
minecraft:biome_filter
:test
:"has_biome_tag"
– Kiểm tra xem quần xã sinh vật hiện tại nơi diễn ra nỗ lực sinh sản có thẻ quần xã sinh vật cụ thể hay không.operator
:"=="
– Xác định toán tử so sánh: “==” có nghĩa là “bằng với”.value
:"cherry_grove"
– Xác định thẻ quần xã sinh vật cụ thể phải có để cho phép sinh sản. Trong trường hợp này, thực thể chỉ sinh sản trong quần xã sinh vật có thẻ “cherry_grove”.
- Điều kiện đầu tiên (đối tượng):
Việc phân tích và điều chỉnh quy tắc sinh sản là một phần quan trọng của việc tạo addon trong Minecraf, và nó cho phép bạn tạo ra một trải nghiệm chơi game độc đáo và tùy chỉnh.
Chế tạo thành phần công thức
Khái niệm về chế tạo thành phần công thức
Chế tạo thành phần công thức là quá trình kết hợp các nguyên liệu cơ bản theo một công thức nhất định để tạo ra vật phẩm mới trong game Minecraft. Các công thức chế tạo thường bao gồm các bước cụ thể và yêu cầu nguyên liệu chính xác để có thể chế tạo thành công.
Bước tiến hành chế tạo thành phần công thức
Chế tạo các công thức (recipes) là quy trình xác định cách tạo ra các vật phẩm mới từ các thành phần đã có. Đây là một phần quan trọng của trò chơi, cho phép người chơi tạo ra công cụ, vật phẩm, và khối mới.
Cách thức tạo ra thực thể bằng bàn chế tạo :
// BP/recipes/myname:heogaming_diamond_block.json
{
"format_version": "1.12.0",
"minecraft:recipe_shaped": {
"description": {
"identifier": "myname:heogaming_diamond_block"
},
"tags": ["crafting_table"],
"pattern": ["###", "###", "###"],
"key": {
"#": {
"item": "myname:heogaming"
}
},
"result": {
"item": "minecraft:diamond"
}
}
}
Định nghĩa :
"format_version": "1.12.0"
chỉ ra rằng công thức này tương thích với Minecraft phiên bản 1.12.0 hoặc cao hơn (tùy thuộc vào gói hành vi)."minecraft:recipe_shaped"
cho biết đây là một công thức có hình dạng, nghĩa là các nguyên liệu cần được đặt theo mẫu cụ thể trên bàn chế tạo để tạo ra vật phẩm đầu ra."description": { ... }
cung cấp chi tiết về công thức:"identifier": "myname:heogaming_diamond_block"
gán một mã định danh duy nhất cho công thức này, giúp phân biệt nó với các công thức khác.
"tags": ["crafting_table"]
chỉ ra rằng công thức này chỉ có thể được chế tạo trên bàn chế tạo."pattern": ["###", "###", "###"]
định nghĩa sự sắp xếp các nguyên liệu cần thiết để tạo ra đầu ra. Trong trường hợp này, mẫu yêu cầu toàn bộ lưới chế tạo 3×3 được lấp đầy bằng nguyên liệu được chỉ định bởi khóa “#”."key": { ... }
định nghĩa vật phẩm nào mà mỗi biểu tượng trong mẫu đại diện cho:"#": { ... }
gán biểu tượng “#” cho định nghĩa vật phẩm sau:"item": "myname:heogaming"
cho biết bất kỳ vật phẩm nào có mã định danh “myname:heogaming” cần được đặt vào tất cả các khe được đánh dấu bằng “#” trong mẫu.
"result": { ... }
chỉ định vật phẩm được tạo ra khi công thức được chế tạo thành công:"item": "minecraft:diamond"
cho biết công thức tạo ra một viên kim cương.
Tạo các công thức đa dạng và phức tạp có thể tạo ra trải nghiệm chơi game độc đáo và phong phú cho người chơi Minecraft.
Ứng dụng công thức chế tạo vào việc tạo ra vật phẩm mới
Việc áp dụng công thức chế tạo vào việc tạo ra vật phẩm mới giúp người chơi có thể chế tạo được các vật phẩm đặc biệt và hữu ích trong game. Bằng cách tạo ra các công thức chế tạo phức tạp, người phát triển addon có thể mở rộng khả năng chế tạo và tạo ra những trải nghiệm mới cho người chơi.
Ví dụ, bạn có thể tạo ra một công thức chế tạo đặc biệt để chế tạo một loại vũ khí mạnh hoặc một công cụ tiện ích mới cho người chơi sử dụng trong game.
Tải liệu tham khảo
Có rất nhiều tài liệu hướng dẫn trên google ở đây tôi sẽ gợi ý cho bạn thêm một số tài liệu để bạn có thể tham khảo thêm.
- bedrock.dev: Tài liệu tham khảo.
- wiki.bedrock.dev: Hướng dẫn và hướng dẫn.
- MS Docs: Cổng thông tin chính thức của microsoft creator cho addon.
Kết luận
Trong bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu về cấu trúc thư mục addon trong game Minecraft, bao gồm vật phẩm rơi ra, quy tắc sinh sản, và chế tạo thành phần công thức. Việc hiểu rõ về các khái niệm và cách thức hoạt động của các yếu tố này sẽ giúp người phát triển addon tạo ra những trải nghiệm gameplay đa dạng và phong phú cho người chơi.