Việc tạo vật phẩm tùy chỉnh cho addon Minecraft không chỉ giúp bạn thể hiện sự sáng tạo mà còn làm phong phú thêm trải nghiệm trong trò chơi. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết cách tạo vật phẩm cơ bản cho Minecraft, đảm bảo các vật phẩm của bạn hoạt động đúng cách và có kết cấu đẹp mắt.

Khái niệm cơ bản về vật phẩm

Định nghĩa vật phẩm trong Minecraft

Trong Minecraft, vật phẩm là những đối tượng có thể được sử dụng, giữ trong tay hoặc đặt vào không gian. Chúng có thể là công cụ, vũ khí, thức ăn, khối hoặc bất kỳ thứ gì khác. Mỗi vật phẩm đều có hành vi và kết cấu riêng biệt.

Ý nghĩa của việc tạo vật phẩm cho Minecraft

Việc tạo vật phẩm tùy chỉnh giúp bạn:

  • Thể hiện sự sáng tạo và làm phong phú thêm trải nghiệm trong trò chơi.
  • Tạo ra những vật phẩm độc đáo với chức năng và kết cấu riêng biệt.
  • Tùy chỉnh các cơ chế hiện có trong trò chơi theo ý muốn.

Cách sử dụng vật phẩm trong trò chơi

Các vật phẩm trong Minecraft có thể được sử dụng theo nhiều cách khác nhau:

  • Sử dụng công cụ, vũ khí để khai thác tài nguyên hoặc chiến đấu.
  • Ăn thức ăn để bổ sung máu và đồ ăn nhanh.
  • Sử dụng vật phẩm để chế tạo các vật phẩm khác hoặc xây dựng cấu trúc.
  • Đặt vật phẩm vào không gian để trang trí hoặc tạo ra các cơ chế đặc biệt.

Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách tạo một vật phẩm “Thịt heo” đơn giản. Sau đó, chúng ta có thể sử dụng nó làm phần thưởng cho việc Kill thực thể heo.

Về cơ bản, một vật phẩm(item) trong Minecraft được tạo ra từ hai phần:

  • Hành vi(behavior): Xác định cách vật phẩm hoạt động.
  • Hình ảnh(texture): Bao gồm kết cấu và tên của vật phẩm.

Trong bước khởi đầu, chúng ta sẽ học cách tạo ra một vật phẩm đơn giản và hiểu cách nó hoạt động. Sau đó, trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ thêm một kết cấu vào vật phẩm này để bạn có thể nhìn thấy nó trong trò chơi.

Lưu ý : Hướng dẫn này yêu cầu bật các tính năng thử nghiệm.

Thư mục hành vi của vật phẩm

Hành vi mặc định của vật phẩm

Trong Minecraft, mỗi vật phẩm đều có hành vi mặc định được xác định bởi các thành phần hành vi cơ bản. Ví dụ:

  • minecraft:food: Xác định đây là một loại thức ăn và cung cấp giá trị dinh dưỡng.
  • minecraft:max_stack_size: Giới hạn số lượng vật phẩm có thể xếp chồng lên nhau.
  • minecraft:hand_equipped: Xác định cách người chơi cầm vật phẩm trên tay.

Cách tùy chỉnh hành vi của vật phẩm

items bp

Để tùy chỉnh hành vi của vật phẩm, bạn cần tạo một tệp JSON trong thư mục items thuộc phần behavior của addon. Trong tệp này, bạn có thể khai báo các thành phần hành vi khác nhau và điều chỉnh giá trị của chúng theo ý muốn.

Ví dụ, để tạo một loại thức ăn mới với giá trị dinh dưỡng cao, bạn có thể sử dụng thành phần minecraft:food và đặt giá trị nutrition lớn hơn:

{
"minecraft:food": {
"nutrition": 10,
"can_always_eat": true
}
}

Thành phần Components

Components cơ bản cần có khi tạo vật phẩm

Để tạo một vật phẩm cơ bản, bạn cần sử dụng các thành phần sau:

  • minecraft:item: Xác định đây là một vật phẩm.
  • description: Mô tả tên và loại của vật phẩm.
  • components: Danh sách các thành phần hành vi được áp dụng cho vật phẩm.

Ví dụ :

"minecraft:food":
"minecraft:foil": true,
"minecraft:max_stack_size": 16

Định nghĩa :

  • "minecraft:food": Xác định rằng vật phẩm này là một loại thực phẩm trong trò chơi.
  • "minecraft:foil": true: Cho biết vật phẩm này có thể được sử dụng để bọc vật thể khác.
  • "minecraft:max_stack_size": 16: Xác định số lượng tối đa stack của vật phẩm có thể xếp chồng trong một ô đồ là 16.

Bằng cách kết hợp các thành phần hành vi khác nhau, bạn có thể tạo ra những vật phẩm với tính năng đa dạng. Ví dụ:

  • Kết hợp minecraft:food và minecraft:max_stack_size để tạo một loại thức ăn mới.
  • Kết hợp minecraft:cooldown và minecraft:damage để tạo một vũ khí với thời gian hồi chiêu và sát thương riêng.
  • Kết hợp minecraft:foil và minecraft:icon để tạo một vật phẩm có hiệu ứng lấp lánh và kết cấu đặc biệt.

Mã định danh cho vật phẩm

Để trò chơi Minecraft có thể áp dụng các thành phần cho vật phẩm đúng cách, chúng ta cần định danh độc nhất cho mỗi vật phẩm. Điều này được thực hiện bằng cách xác định một giá trị định danh cho vật phẩm của chúng ta.

Mã định danh là tên duy nhất cho vật phẩm. Ví dụ, đối với một quả trứng vanilla (Gốc) Minecraft, định danh của nó là “minecraft:egg“. Một định danh được tạo ra từ hai phần:

  • Vùng chứa tên (minecraft)
  • ID (egg)

Số định danh tùy chỉnh của chúng ta sẽ kết hợp cả Vùng chưa tên tên và ID, tạo thành “yournamespace:thiheo“. Khi muốn tham chiếu đến vật phẩm của mình, chúng ta sẽ sử dụng số định danh này, ví dụ như trong lệnh “/give”.

  • Trong ví dụ này thì vùng chứa tên của tôi là heo
  • ID thitheo

Tạo tệp json cho vật phẩm

Sau khi đã có các thành phần và định danh, chúng ta có thể bắt đầu xác định vật phẩm của mình bằng cách tạo một tệp định nghĩa vật phẩm trong gói hành vi của mình. Đây là nơi chứa tất cả thông tin của vật phẩm.

Các định nghĩa vật phẩm được lưu trong thư mục “.json“. Mặc dù tên tệp không ảnh hưởng đến vật phẩm, nhưng để quản lý dễ dàng, bạn nên đặt tên tệp theo ID của vật phẩm. Chúng ta sẽ tạo một tệp “.json” với tên “thiheo.json“. Dưới đây là cấu trúc cơ bản của tệp:

// BP/items/thiheo.json
{
	"format_version": "1.16.100",
	"minecraft:item": {
		"description": {...},
		"components": {...}
	}
}

Định nghĩa :

  • "format_version": Xác định phiên bản định dạng của tệp định nghĩa, ở đây là “1.16.100”.
  • "minecraft:item": Phần chính xác định rằng chúng ta đang định nghĩa một vật phẩm.
  • "description": Đây là nơi bạn sẽ đặt mô tả và thông tin khác về vật phẩm, như tên, mô tả, hình ảnh, v.v.
  • "components": Đây là nơi bạn sẽ định nghĩa các thành phần của vật phẩm, bao gồm các thuộc tính và hành vi của nó.

Bạn sẽ cần thay thế ... bằng thông tin cụ thể về mô tả và thành phần của vật phẩm.

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về :"description"

// BP/items/thiheo.json
"description": {
	"identifier": "heo:thitheo",
	"category": "Items"
},

Định nghĩa :

  • "identifier": Xác định định danh của vật phẩm, ở đây là “heo:thitheo”. Định danh này phải là duy nhất và sẽ được sử dụng để xác định vật phẩm trong trò chơi.
  • "category": Xác định loại của vật phẩm, trong trường hợp này là “Items”. Điều này giúp người chơi hoặc các công cụ quản lý dễ dàng tìm và phân loại các vật phẩm trong trò chơi.
// BP/items/thiheo.json

"components": {
	"minecraft:max_stack_size": 16
}

Định nghĩa :

"minecraft:max_stack_size": 16: Xác định số lượng tối đa của vật phẩm có thể xếp chồng trong một ô trong túi đồ của người chơi là 16. Điều này giới hạn số lượng vật phẩm có thể được chứa trong một ô và phù hợp với số lượng mà người chơi có thể mang theo một lúc.

Cùng kết hợp lại tất cả hành vi trên chúng ta có một tệp hoàn chỉnh như sau :

// BP/items/thiheo.json
{
	"format_version": "1.16.100",
	"minecraft:item": {
		"description": {
			"identifier": "heo:thiheo",
			"category": "Items"
		},
		"components": {
            "minecraft:max_stack_size": 16
		}
	}
}

Lưu ý khi lập trình tệp json cho vật phẩm

Trong quá trình lập trình tệp JSON cho vật phẩm, bạn cần tuân thủ các quy tắc sau:

  • Đảm bảo cấu trúc JSON đúng định dạng và không có lỗi.
  • Kiểm tra kỹ các thành phần hành vi và giá trị của chúng.
  • Sử dụng các công cụ hỗ trợ như JSON Validator để kiểm tra tính hợp lệ của tệp JSON.

Thư mục của bạn sau khi hoàn thành sẽ có cấu trúc như này :

Bây giờ hãy vào và tạo thể giới và xem tên của vật phẩm này đã được cấu hình hay chưa.

Khi bạn mở một thế giới với addon của mình, các vật phẩm sẽ xuất hiện trong menu chính, nhưng chúng sẽ không có hình ảnh và có một tên lạ.

Điều này xảy ra vì chúng ta chưa xác định hình ảnh cho các vật phẩm. Tuy nhiên, bạn sẽ thấy rằng chúng xếp chồng lên nhau như dự kiến. Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ định nghĩa các kết cấu cho các vật phẩm của mình và gán chúng cho từng mục.

Thư mục tài nguyên của vật phẩm

Cách tổ chức thư mục tài nguyên cho vật phẩm

Trong Minecraft, các tài nguyên của vật phẩm như texture, model, sound được tổ chức trong các thư mục riêng biệt. Để tạo vật phẩm hoàn chỉnh, bạn cần đặt các tài nguyên này vào các thư mục tương ứng:

  • textures: Chứa các file texture cho vật phẩm.
  • models: Chứa các file model định nghĩa hình dạng của vật phẩm.
  • sounds: Chứa các file âm thanh cho vật phẩm khi tương tác.

Kết cấu của vật phẩm được lưu trữ trong gói tài nguyên dưới dạng hình ảnh. Để Minecraft biết nên sử dụng kết cấu nào cho vật phẩm, chúng ta cần gán một tên ngắn cho nó để có thể truy cập.

Kết cấu Texture

Để bắt đầu, chúng ta cần một kết cấu cho vật phẩm của chúng ta. Ví dụ, đối với thitheo của chúng ta, chúng ta sẽ sử dụng hình ảnh này.

Tất cả các kết cấu của vật phẩm được lưu trữ trong thư mục “RP/textures/items/“. Bạn có thể tạo bất kỳ thư mục con nào bạn muốn từ đó. Để quản lý dễ dàng, bạn nên đặt tên các tệp hình ảnh kết cấu với id của các vật phẩm. Trong trường hợp của chúng ta, tên tệp sẽ là “thitheo.png”.

Tên viết tắt

Tên viết tắt là một tên ngắn được gán cho đường dẫn thư mục của kết cấu. Khi chúng ta muốn sử dụng một kết cấu ở đâu đó, chúng ta sẽ sử dụng tên viết tắt thay vì đường dẫn thư mục của nó.

Tất cả các tên viết tắt của vật phẩm được lưu trữ trong một tệp gọi là “item_texture.json“. Tệp này chứa một danh sách các tên viết tắt và kết cấu được chỉ định của chúng.

// RP/textures/item_texture.json
{
	"resource_pack_name": "Thịt heo",
	"texture_name": "atlas.items",
	"texture_data": {...}
}

Định nghĩa :

  • "resource_pack_name": là tên của gói tài nguyên của chúng ta, trong trường hợp này là “Thịt Heo”.
  • "texture_name": là tên của tệp kết cấu tổng hợp, chứa tất cả các kết cấu của vật phẩm, ở đây là “atlas.items”.
  • "texture_data": là dữ liệu kết cấu, chứa các tên viết tắt và kết cấu tương ứng của chúng.
// RP/textures/item_texture.json texture_data
"heo.thitheo": {
	"textures": "textures/items/thitheo"
}

Định nghĩa :

Chúng tôi khuyên bạn nên đặt nó làm không gian tên và id cho vật phẩm mà chúng tôi đang gán nó.

Tên viết tắt: heo.thitheo Đường dẫn đến kết cấu: textures/items/thitheo

  • "heo.thitheo": là tên ngắn của vật phẩm “thitheo”.
  • "textures": là đường dẫn đến thư mục chứa kết cấu của vật phẩm, trong trường hợp này là “textures/items/thitheo”. Điều này cho Minecraft biết nơi mà kết cấu của vật phẩm được lưu trữ.

Kết quả :

// RP/textures/item_texture.json
{
	"resource_pack_name": "Thịt Heo",
	"texture_name": "atlas.items",
	"texture_data": {
		"heo.thitheo": {
			"textures": "textures/items/thitheo"
		}
	}
}

icon

Cuối cùng, để áp dụng kết cấu cho vật phẩm của chúng ta, chúng ta thêm thành phần vào định nghĩa vật phẩm của mình và đặt giá trị của nó là tên viết tắt của chúng ta, theo định dạng: shortname.minecraft:icon.

Quay lại gói hành vi chúng ta sẽ định nghĩa texture cho thieheo.json :

// BP/items/thitheo.json
"components":{
	"minecraft:max_stack_size": 16,
	"minecraft:icon" : {
		"texture": "heo.thitheo"
	}
}

Kết quả sau khi thêm :

// BP/items/thitheo.json
{
	"format_version": "1.16.100",
	"minecraft:item": {
		"description": {
			"identifier": "heo:thitheo",
			"category": "Items"
		},
		"components": {
            "minecraft:max_stack_size": 16,
            "minecraft:icon" : {
		          "texture": "heo.thitheo"
    	}
		}
	}
}

Tên vật phẩm

Điều cuối cùng cần thêm là một cái tên đẹp cho vật phẩm của bạn. Hiện tại, nó sẽ trông giống như <translation_key>. Đây là khóa dịch của bạn cho tên vật phẩm, và nó được sử dụng để cho phép đa ngôn ngữ hóa. Để đặt nó, chúng ta chỉ cần xác định nó trong các tệp ngôn ngữ của chúng ta.

Ví dụ, bạn có thể thêm vào tệp ngôn ngữ của bạn một dòng như sau để đặt tên cho vật phẩm “thitheo”:

// RP/texts/en_US.lang
item.heo:thitheo=Thịt Heo

Kết quả sau khi thêm :

// RP/texts/en_US.lang
pack.name=HeoGaming Addons
pack.description=Tôi là HeoGaming
item.heo:thitheo=Thịt Heo

Bây giờ khi tham gia vào thế giới của mình, vật phẩm của bạn sẽ có tên.

Một số lưu ý

Trước khi triển khai vật phẩm vào trò chơi, bạn cần lưu ý các điểm sau:

  • Đảm bảo tuân thủ các quy định về tạo vật phẩm trong Minecraft để tránh vi phạm.
  • Luôn kiểm tra tính logic và hợp lý của vật phẩm trước khi sử dụng.
  • Nắm vững kiến thức về cách tạo vật phẩm để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Hãy luôn thực hiện công việc một cách cẩn thận và sáng tạo để tạo ra những vật phẩm độc đáo và hấp dẫn trong thế giới Minecraft.

Tổng quan

Vật phẩm tùy chỉnh đầu tiên của bạn, thitheo, đã hoàn thành! Nếu mọi thứ đã được thực hiện đúng cách, bạn sẽ có thể nhận được vật phẩm bằng lệnh trong trò chơi /give. Ngoài ra, nó cũng sẽ xuất hiện trong kho sáng tạo của bạn.

Đảm bảo cấu trúc thư mục của bạn trông như sau:

Tải liệu tham khảo

Có rất nhiều tài liệu hướng dẫn trên google ở đây tôi sẽ gợi ý cho bạn thêm một số tài liệu để bạn có thể tham khảo thêm.

Kết luận

Tạo vật phẩm cho Minecraft không chỉ là một quá trình công nghệ mà còn là nghệ thuật sáng tạo. Hi vọng qua hướng dẫn này, bạn đã có cái nhìn tổng quan và chi tiết về cách tạo vật phẩm cho Minecraft một cách chất lượng và thú vị. Hãy áp dụng những kiến thức này để tạo ra các vật phẩm độc đáo và phong phú cho trò chơi của mình. Chúc bạn thành công và thú vị trong quá trình sáng tạo!

Categorized in:

Addon cơ bản,

Tagged in: