Đối với những người mới bắt đầu chơi Minecraft, tạo addon có thể trở thành một thách thức không nhỏ. Tuy nhiên, một khi bạn nắm được các khái niệm cơ bản và quy trình tạo addon, việc này sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách tạo addon đầu tiên trên Minecraft, bao gồm cả các bước cơ bản nhất.
Để bắt đầu, chúng ta cần hiểu về thư mục com.mojang
và tầm quan trọng của nó trong Minecraft. Tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu về các gói phát triển và cách sử dụng chúng để tạo addon. Sau đó, chúng ta sẽ đi vào chi tiết về cách tạo gói addon đầu tiên, bao gồm cả việc thêm biểu tượng và ngôn ngữ cho addon. Cuối cùng, chúng ta sẽ học cách tạo thế giới và thử nghiệm addon của mình, cũng như bật nhật ký nội dung để gỡ rối.
Tìm hiểu về thư mục com.mojang
Trước khi bắt đầu tạo addon, chúng ta cần hiểu về thư mục com.mojang
và tầm quan trọng của nó trong Minecraft. Đây là nơi lưu trữ dữ liệu quan trọng của Minecraft, bao gồm các addon, thế giới, và cài đặt cá nhân của người chơi.
Ý nghĩa của thư mục com.mojang trong Minecraft
Thư mục com.mojang
đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý dữ liệu của Minecraft. Nó chứa tất cả các tệp và thư mục liên quan đến trò chơi, bao gồm các addon, thế giới, và cài đặt cá nhân. Bằng cách tổ chức dữ liệu một cách có hệ thống, thư mục com.mojang
giúp cho việc tải và lưu trữ trò chơi trở nên dễ dàng hơn.
Nếu bạn muốn tạo hoặc sửa đổi addon, bạn cần truy cập vào thư mục com.mojang
để thực hiện các thay đổi cần thiết. Vì vậy, hiểu vị trí và cấu trúc của thư mục này là điều rất quan trọng.
Cách truy cập vào thư mục com.mojang trên thiết bị của bạn
Vị trí của thư mục com.mojang
sẽ khác nhau tùy thuộc vào hệ điều hành và thiết bị mà bạn đang sử dụng. Dưới đây là một số đường dẫn phổ biến để truy cập vào thư mục này:
Thư mục com.mojang Windows
Trên hệ điều hành Windows, thư mục com.mojang
thường nằm ở đường dẫn sau:
C:\Users\USERNAME\AppData\Local\Packages\Microsoft.MinecraftUWP_8wekyb3d8bbwe\LocalState\games\com.mojang
Lưu ý rằng bạn cần thay thế USERNAME
bằng tên người dùng của mình trên máy tính.
Thư mục com.mojang Android
Trên thiết bị Android, vị trí của thư mục com.mojang
phụ thuộc vào phiên bản hệ điều hành:
- Android 11 trở xuống:
Bộ nhớ thiết bị > games > com.mojang
- Android 12 trở lên:
Bộ nhớ thiết bị > Android > data > com.mojang.minecraftpe > files > games > com.mojang
Thư mục com.mojang iOS
Trên thiết bị iOS, thư mục com.mojang
thường nằm ở đường dẫn sau:
Tệp > Minecraft > games > com.mojang
Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập thư mục com.mojang
thông qua ứng dụng Minecraft. Trong trò chơi, hãy nhấn vào nút “Cài đặt” (Settings), sau đó chọn “Thông tin về trò chơi” (Creator) và cuối cùng là “Kéo xuống” sẽ thấy đường dẫn của game.
Các gói phát triển nằm trong com.mojang
Mẹo: Thêm thư mục này trên màn hình của desktop bạn.
Khi tạo addon cho Minecraft, bạn sẽ cần làm việc với các gói phát triển trong thư mục com.mojang
. Đây là nơi lưu trữ các bản phát triển của addons khi đang phát triển và thử nghiệm.
Hiểu rõ về các gói phát triển trong thư mục com.mojang
Trong thư mục com.mojang
, bạn sẽ thấy các thư mục sau:
- development_behavior_packs: Chứa các bản phát triển của Behavior Packs (BP), nơi bạn có thể chỉnh sửa và thử nghiệm các tính năng mới của addon.
- development_resource_packs: Tương tự như
development_behavior_packs
, thư mục này chứa các bản phát triển của Resource Packs (RP).
Sau khi hoàn thành và kiểm tra addon, bạn sẽ cần di chuyển các gói phát triển vào các thư mục tương ứng để chúng có thể hoạt động trong trò chơi.
Cách sử dụng các gói phát triển để tạo addon cho Minecraft
Để tạo addon cho Minecraft, bạn cần sử dụng các gói phát triển để xác định các tài nguyên và hành vi của addon. Bạn có thể chỉnh sửa các tệp JSON trong gói phát triển để thêm, sửa đổi hoặc xóa bất kỳ nội dung nào bạn muốn.
Khi bạn đã hoàn thành việc phát triển addon, hãy sao chép các gói phát triển vào thư mục behavior_packs
và resource_packs
để Minecraft có thể nhận diện và sử dụng chúng. Đảm bảo rằng bạn đã kiểm tra kỹ addon trước khi chia sẻ hoặc sử dụng nó trong trò chơi.
Tạo gói addon đầu tiên của bạn
Trong Minecraft Bedrock Edition, các addon được viết bằng JSON (JavaScript Object Notation), một định dạng dữ liệu đơn giản và dễ đọc dùng để truyền dữ liệu giữa máy chủ và máy khách.
Sau khi hiểu về thư mục com.mojang
và các gói phát triển, bây giờ chúng ta sẽ đi vào chi tiết về cách tạo gói addon đầu tiên cho Minecraft.
Bước 1: Chuẩn bị môi trường làm việc
Trước khi bắt đầu tạo addon, hãy đảm bảo rằng bạn đã cài đặt Minecraft trên thiết bị của mình và đã hiểu cách sử dụng trình soạn thảo văn bản để chỉnh sửa các tệp JSON.
Bước 2: Tạo file manifest.json cho addon
File manifest.json
là tệp quan trọng nhất để định nghĩa addon của bạn. Trong file này, bạn cần xác định các thông tin cơ bản như format_version
, header
, và modules
.
Đầu tiên, tạo một thư mục mới trong thư mục development_behavior_packs. Sau đó tạo tệp mới có tên là “manifest.json” của Minecraft Bedrock.
- Mở visua studio code tìm đến thư mục development_behavior_packs.
- Tạo thêm một thư mục mới thư mục này chính là tên addon của bạn [Tên thư mục] BP.
- Tạo một tệp mới có tên manifest.json chứa trong thư mục của bạn.
// BP / manifest.json
{
"format_version": 2,
"header": {
"name": "pack.name",
"description": "pack.description",
"uuid": "...",
"version": [1, 0, 0],
"min_engine_version": [1, 16, 0]
},
"modules": [
{
"type": "data",
"uuid": "...",
"version": [1, 0, 0]
}
]
}
Định nghĩa:
"format_version"
: Xác định phiên bản cú pháp manifest bạn đang sử dụng. Phiên bản 2 là phiên bản ổn định gần đây nhất; sử dụng nó."name"
: Tên của gói hành vi của bạn. Đây là tên sẽ hiển thị trong trò chơi. Nó được xác định ở “dạng mã” để dễ dàng dịch sang các ngôn ngữ khác."description"
: Mô tả về gói hành vi của bạn. Trường này rất quan trọng và sẽ được thảo luận chi tiết hơn ở phần dưới."uuid"
: UUID (Universal Unique Identifier) của behavior pack, một định dạng duy nhất để xác định behavior pack."version"
: Phiên bản của behavior pack. Khi cài đặt một bản mới hơn, nó sẽ ghi đè lên bản cũ hơn."min_engine_version"
: Xác định phiên bản tối thiểu của máy khách Minecraft cần thiết để đọc behavior pack của bạn."modules"
: Phần này định nghĩa các module của behavior pack, trong trường hợp này, module có kiểu “data”.
Bước 3: Hiểu rõ về UUID
UUID (Universally Unique Identifier) là một chuỗi mã được sử dụng để xác định duy nhất một đối tượng, ở đây là behavior pack trong Minecraft. UUID bao gồm 32 ký tự, được phân tách thành 5 nhóm và dạng trực quan như “5c830391-0937-44d6-9774-406de66b6984“.
Mỗi behavior pack cần có một UUID duy nhất để xác định nó trong hệ thống Minecraft. Điều này đảm bảo rằng các chương trình khác, như máy chủ Minecraft hoặc các trình quản lý tệp, có thể nhận diện và sử dụng behavior pack một cách chính xác.
Quan trọng nhất, không nên sử dụng cùng một UUID cho hai behavior pack khác nhau, vì điều này có thể gây ra xung đột và hành vi không mong muốn trong trò chơi. Do đó, mỗi behavior pack cần phải có một UUID riêng biệt và không được tái sử dụng.
Để tạo UUID mới, bạn có thể sử dụng các công cụ trực tuyến hoặc các công cụ tích hợp trong các trình soạn thảo mã như Visual Studio Code. Việc này đảm bảo rằng behavior pack của bạn sẽ có một UUID duy nhất và không bị xung đột với các behavior pack khác.
BP
"uuid": "5c830391-0937-44d6-9774-406de66b6984"
RP
"uuid": "93741c1a-f0a7-4db1-af0c-359c856ba775"
Một số tiện ích giúp tạo UUID trong VSCode
Minecraft UUID Generator : Hỗ trợ tạo UUID trực tuyến trên website.
UUID Generator : Tiện ích hỗ trợ có trong VSCode
Tạo tệp manifest.json cho gói Tài Nguyên
Tương tự như gói hành vi, định dạng gói tài nguyên gần giống như gói hành vi ngoại trừ is , đánh dấu gói là Gói tài nguyên.manifest.json type resources
// RP / manifest.json
{
"format_version": 2,
"header": {
"name": "pack.name",
"description": "pack.description",
"uuid": "...",
"version": [1, 0, 0],
"min_engine_version": [1, 16, 0]
},
"modules": [
{
"type": "resources",
"uuid": "...",
"version": [1, 0, 0]
}
]
}
Tệp hoàn chỉnh sau khi đã thêm UUID
BP:
// BP / manifest.json
{
"format_version": 2,
"header": {
"name": "pack.name",
"description": "pack.description",
"uuid": "5c830391-0937-44d6-9774-406de66b6984",
"version": [1, 0, 0],
"min_engine_version": [1, 16, 0]
},
"modules": [
{
"type": "data",
"uuid": "93741c1a-f0a7-4db1-af0c-359c856ba775",
"version": [1, 0, 0]
}
]
}
RP:
// RP / manifest.json
{
"format_version": 2,
"header": {
"name": "pack.name",
"description": "pack.description",
"uuid": "93741c1a-f0a7-4db1-af0c-359c856ba775",
"version": [1, 0, 0],
"min_engine_version": [1, 16, 0]
},
"modules": [
{
"type": "resources",
"uuid": "5c830391-0937-44d6-9774-406de66b6984",
"version": [1, 0, 0]
}
]
}
Sự phụ thuộc giữa các gói
Trong trường hợp này, bạn có hai UUID trong hai tệp tin khác nhau, mỗi tệp tin mô tả một phần của một hệ thống lớn hơn. UUID trong các tệp tin này có thể được coi là có mối phụ thuộc lẫn nhau vì:
Trong trò chơi, BP (Backend Processing – Xử lý Phía Sau) cần RP (Resource Pack – Gói Tài Nguyên) để hoạt động đúng cách. Khi BP quyết định hiển thị một con heo với màu lông đặc biệt, nó cần tài nguyên hình ảnh từ RP để hiển thị màu lông đó. Điều này có nghĩa là BP phụ thuộc vào RP.
Tuy nhiên, để RP có thể hiển thị các tài nguyên đó đúng cách, nó cần biết về cấu trúc và các quy tắc trong BP. Ví dụ, nếu RP có một hình ảnh mới cho con heo, nó cần biết rằng BP mới sẽ sử dụng hình ảnh đó và cách hiển thị nó. Điều này có nghĩa là RP phụ thuộc vào BP.
Vì vậy, BP cần RP để hiển thị đúng, và RP cần BP để biết cách hiển thị các tài nguyên đó. Điều này tạo ra một mối phụ thuộc lẫn nhau giữa hai gói này, trong đó mỗi gói cần thông tin từ gói kia để hoạt động đúng cách.
Đặt biểu tượng cho addon
Biểu tượng của addon là điểm nhấn quan trọng để người chơi có thể nhận biết addon của bạn. Hãy làm theo các bước dưới đây để đặt biểu tượng cho addon của bạn.
Cách chọn biểu tượng phù hợp cho addon của bạn
Biểu tượng nên phản ánh nội dung và chủ đề của addon. Hãy chọn hình ảnh đơn giản, dễ nhận diện và phù hợp với trò chơi Minecraft.
Hướng dẫn thêm biểu tượng vào addon
- Tạo một hình ảnh vuông có kích thước 200px x 200px.
- Lưu hình ảnh với định dạng PNG và đặt tên là
pack_icon.png
. - Sao chép hình ảnh này vào cả Resource Pack và Behavior Pack của addon.
Đảm bảo bạn sao chép hình ảnh mong muốn của mình vào cả RP (Resource Pack) và BP (Behavior Pack). Hãy đặt tên cho hình ảnh là pack_icon.png.
Thêm ngôn ngữ cho addon của bạn
Để tạo trải nghiệm chơi game đa ngôn ngữ cho addon của bạn, bạn cần thêm ngôn ngữ vào addon.
Cách tạo file ngôn ngữ cho addon
- Tạo một tệp ngôn ngữ với định dạng
en_US.lang
(hoặc mã ngôn ngữ khác). - Định nghĩa các chuỗi ngôn ngữ và bản dịch tương ứng trong tệp này.
Hướng dẫn thêm ngôn ngữ mới vào addon của bạn
- Tạo một tệp
languages.json
để liệt kê các ngôn ngữ hỗ trợ trong addon. - Thêm thông tin về ngôn ngữ mới vào tệp
languages.json
. - Sao chép tệp ngôn ngữ đã tạo vào cả Resource Pack và Behavior Pack của addon.
// BP/texts/en_US.lang
pack.name=HeoGaming Addons
pack.description=Tôi là HeoGaming
// RP/texts/en_US.lang
pack.name=HeoGaming Addons
pack.description=Tôi là HeoGaming
// BP/texts/languages.json
["en_US"]
// RP/texts/languages.json
["en_US"]
Danh sách ngôn ngữ trong Minecraft :
File ID | Language | Country |
---|---|---|
id_ID | Indonesian | Indonesia |
da_DK | Danish | Denmark |
de_DE | German | Germany |
en_GB | English | Great Britain |
en_US | English | North America |
es_ES | Spanish | Spain |
es_MX | Mexican Spanish | Mexico |
fr_CA | Canadian French | Canada |
fr_FR | French | France |
it_IT | Italian | Italy |
hu_HU | Hungarian | Hungary |
nl_NL | Dutch | Netherlands |
nb_NO | Bokmål | Norway |
pl_PL | Polish | Poland |
pt_BR | Brazilian Portuguese | Brazil |
pt_PT | Portuguese | Portugal |
sk_SK | Slovak | Slovakia |
fi_FI | Finnish | Finland |
sv_SE | Swedish | Sweden |
tr_TR | Turkish | Turkey |
cs_CZ | Czech | Czech Republic |
el_GR | Greek | Greece |
bg_BG | Bulgarian | Bulgaria |
ru_RU | Russian | Russia |
uk_UA | Ukrainian | Ukraine |
ja_JP | Japanese | Japan |
zh_CN | Chinese (Simplified) | China |
zh_TW | Chinese (Traditional) | Taiwan |
ko_KR | Korean | Korea |
Có thể hỗ trợ nhiều gói ngôn ngữ khác nhau vào cùng một addon nhưng phần này tôi sẽ nói sau nhé.
Sau khi thực hiện xong những thay đổi trên tệp của bạn sẽ trông như thế này :
Tạo thế giới và thử nghiệm Addons của bạn
Việc tiếp theo bạn sẽ vào game vào tiến hành tạo một thế giới mới.
- Nhấp vào tạo thế giới mới
- Đảm bảo ràng các thử nghiệm phải được bật
- Tìm đến phần hành vi và tài nguyên và kích hoạt
- Nhấn vào tạo.
Bật nhật ký nội dung Content Log
Việc bật nhật ký nội dung (Content Log) trong Minecraft Bedrock Edition là một công cụ quan trọng giúp gỡ lỗi, đặc biệt khi bạn đang phát triển hoặc khắc phục sự cố. Bằng cách giữ nhật ký nội dung được bật, bạn có thể theo dõi các hoạt động và thay đổi liên quan đến nội dung trong thế giới của mình. Điều này giúp bạn dễ dàng gỡ lỗi các vấn đề như tải tài nguyên, hành vi của các thực thể, và tương tác của các khối.
Nhật ký nội dung được lưu dưới định dạng .txt trong thư mục của bạn:
- Windows:
C:\Users\USERNAME\AppData\Local\Packages\Microsoft.MinecraftUWP_8wekyb3d8bbwe\LocalState\logs
- Android:
/storage/emulated/0/Android/data/com.mojang.minecraftpe/files/games/com.mojang/logs
Tải liệu tham khảo
Có rất nhiều tài liệu hướng dẫn trên google ở đây tôi sẽ gợi ý cho bạn thêm một số tài liệu để bạn có thể tham khảo thêm.
- bedrock.dev: Tài liệu tham khảo.
- wiki.bedrock.dev: Hướng dẫn và hướng dẫn.
- MS Docs: Cổng thông tin chính thức của microsoft creator cho addon.
Kết luận
Các yếu tố như thư mục com.mojang, tệp manifest.json, UUID, tạo biểu tượng cho addon và tệp .lang đều là các thành phần quan trọng trong việc phát triển và quản lý ứng dụng Minecraft. Hiểu và sử dụng chúng một cách hiệu quả sẽ giúp bạn tối ưu hóa quá trình làm việc và nâng cao trải nghiệm của người dùng.
Bài viết rất hay nhờ bài viết này giúp tôi có thế tạo đc addon của riêng t
:>